Quyết định 98/QĐ-TCT năm 2024 về quy trình quản lý rủi ro lựa chọn hồ sơ khai thuế ra sao?
Ngày 26/01/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành Quyết định 98/QĐ-TCT về Quy trình áp dụng quản lý rủi ro lựa chọn hồ sơ khai thuế (HSKT) thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) để kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế. Quy trình này nhằm hướng dẫn cơ quan thuế thu thập, phân tích, đánh giá thông tin để lựa chọn hồ sơ khai thuế có dấu hiệu rủi ro đưa vào kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế, bảo đảm thống nhất, khách quan và nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý hành vi kê khai sai, trốn thuế.
Các bước trong quy trình quản lý rủi ro
Theo Điều 4 đến Điều 8 của Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 98/QĐ-TCT, quy trình gồm 5 bước:
Dịch vụ liên quan
Tư vấn M&A, chuyển nhượng vốn và chuyển nhượng dự án
Nếu nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp đang chuẩn bị giao dịch vốn, M&A, chuyển nhượng dự án hoặc tái cấu trúc, ANT Legal có thể hỗ trợ kiểm tra pháp lý và đề xuất cấu trúc giao dịch phù hợp.
- Thu thập, xử lý thông tin;
- Xây dựng, sử dụng Bộ chỉ số tiêu chí lựa chọn HSKT GTGT, TNDN, TTĐB có dấu hiệu rủi ro để kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế;
- Đánh giá, phân loại, xử lý kết quả phân loại mức độ rủi ro của HSKT;
- Xử lý danh sách người nộp thuế có HSKT rủi ro cao để kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế;
- Đánh giá việc áp dụng quản lý rủi ro trong công tác lựa chọn HSKT GTGT, TNDN, TTĐB để kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế.
Quy trình áp dụng cho cơ quan thuế các cấp trong hệ thống tổ chức tại thời điểm ban hành (Tổng cục Thuế, Cục Thuế, Chi cục Thuế).
Xử lý danh sách người nộp thuế có hồ sơ khai thuế rủi ro cao như thế nào?
Theo Điều 7 của Quy trình:
- Sau khi rà soát, loại trừ các rủi ro đã rõ nguyên nhân hoặc đã được giải trình tại các kỳ trước, bộ phận Thanh tra – Kiểm tra thuế trình Lãnh đạo cơ quan thuế phê duyệt danh sách người nộp thuế có HSKT rủi ro cao cần kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế;
- Bộ phận Thanh tra – Kiểm tra thuế chuyển bộ phận quản lý rủi ro nhập lý do bổ sung hoặc loại trừ HSKT rủi ro cao vào ứng dụng quản lý rủi ro theo mẫu số 02-KTTB/QTr-QLRR, chậm nhất vào ngày 05 của tháng tiếp theo;
- Ứng dụng quản lý rủi ro tự động cập nhật Danh sách người nộp thuế có HSKT rủi ro cao theo mẫu số 03-KTTB/QTr-QLRR;
- Lãnh đạo cơ quan thuế (có thể ủy quyền cho trưởng bộ phận quản lý rủi ro) phê duyệt trên ứng dụng để chuyển sang hệ thống hỗ trợ thanh tra – kiểm tra thuế; bộ phận Thanh tra – Kiểm tra thuế thực hiện kiểm tra HSKT tại trụ sở cơ quan thuế theo Quy trình Kiểm tra thuế hiện hành.
Mức độ rủi ro người nộp thuế được phân loại như thế nào?
Hồ sơ khai thuế của người nộp thuế được đánh giá và phân loại theo các mức độ rủi ro: rủi ro cao, rủi ro trung bình và rủi ro thấp, làm căn cứ để cơ quan thuế lựa chọn hồ sơ đưa vào kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế theo quy định của Quy trình.
Người nộp thuế cần lưu ý gì?
- Kê khai đầy đủ, chính xác, trung thực các chỉ tiêu trên hồ sơ khai thuế GTGT, TNDN, TTĐB;
- Khi có dấu hiệu rủi ro được cơ quan thuế nêu ra, chủ động giải trình, cung cấp hồ sơ, tài liệu chứng minh;
- Theo dõi và lưu giữ hồ sơ khai thuế, chứng từ kế toán để phục vụ việc kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế khi được yêu cầu.
Lưu ý khi áp dụng quy định pháp luật hiện hành
Nội dung bài viết thuộc nhóm Kiến thức Doanh nghiệp MA và được trình bày theo hướng tham khảo, giúp người đọc hiểu vấn đề pháp lý ở mức tổng quan trước khi chuẩn bị hồ sơ hoặc thực hiện giao dịch.
Quy định pháp luật có thể thay đổi theo thời điểm, địa phương, loại hồ sơ và tình huống cụ thể. Trường hợp cần xác định chính xác căn cứ pháp lý đang áp dụng cho hồ sơ của mình, Quý khách nên liên hệ luật sư của ANT Legal qua số 0966.475.966 để được kiểm tra và tư vấn trước khi thực hiện.
Rủi ro thường gặp cần lưu ý
- Kê khai sai, thiếu các chỉ tiêu dẫn đến hồ sơ bị đánh giá rủi ro cao.
- Không giải trình kịp thời khi cơ quan thuế yêu cầu làm rõ dấu hiệu rủi ro.
- Chuẩn bị thiếu hồ sơ, tài liệu hoặc chứng cứ cần thiết khi bị kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế.
- Ký kết, nộp hồ sơ hoặc thực hiện giao dịch khi chưa đánh giá đầy đủ rủi ro pháp lý.
ANT Legal có thể hỗ trợ gì?
ANT Legal hỗ trợ rà soát tình huống cụ thể, kiểm tra hồ sơ, xác định căn cứ pháp lý áp dụng, tư vấn phương án xử lý và đại diện làm việc với cá nhân, tổ chức hoặc cơ quan có thẩm quyền khi cần thiết.
Để được tư vấn nhanh, Quý khách có thể liên hệ luật sư qua số 0966.475.966.
Bài viết liên quan
- Ai phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp? Không đóng thuế thu nhập doanh nghiệp bị xử lý thế nào?
- Doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài nộp báo cáo kiểm toán chậm 20 ngày thì sẽ bị phạt như thế nào?
- Các kỳ lập báo cáo tài chính của doanh nghiệp và đối tượng áp dụng
- Chi nhánh có được sử dụng mã số thuế của doanh nghiệp để kê khai?
- Doanh nghiệp được tạm ngừng kinh doanh tối đa trong bao lâu?
