Góp vốn điều lệ bao nhiêu sao để đủ điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng?

5/5 - (3 lượt đánh giá)

Góp vốn điều lệ bao nhiêu sao cho đủ điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng? Công ty có được góp vốn bằng tiền mặt hay không?

1. Thuế GTGT là gì? Vốn điều lệ là gì?

Theo Điều 2 Luật Thuế GTGT 2024 (số 48/2024/QH15) định nghĩa thuế GTGT như sau:

Dịch vụ liên quan

Tư vấn pháp lý doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp cần rà soát cơ cấu quản trị, thẩm quyền người quản lý, nghị quyết, điều lệ hoặc rủi ro tranh chấp nội bộ, ANT Legal có thể hỗ trợ đánh giá hồ sơ và đề xuất hướng xử lý phù hợp.

Thông tin trên website chỉ mang tính tham khảo chung, không thay thế ý kiến tư vấn pháp lý cho trường hợp cụ thể của quý khách.

“Thuế giá trị gia tăng là thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng.”

Ngoài tên gọi thuế giá trị gia tăng, còn có cách gọi thông thường khác là thuế VAT.

Theo khoản 34 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020 định nghĩa về vốn điều lệ như sau:

“Điều 4. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

…

34. Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty, chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc được đăng ký mua khi thành lập công ty cổ phần.”

2. Góp vốn điều lệ bao nhiêu sao cho đủ điều kiện hoàn thuế GTGT?

Thứ nhất, theo điểm b khoản 2 Điều 15 Luật Thuế GTGT 2024 (số 48/2024/QH15) và điểm a khoản 3 Điều 30 Nghị định 181/2025/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Thuế GTGT 2024 có quy định như sau:

Theo đó, dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh chưa góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký theo quy định của pháp luật tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT thì không được hoàn thuế; số thuế GTGT chưa được khấu trừ được kết chuyển sang kỳ tiếp theo.

Theo đó, bạn có thể mở Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để xem vốn điều lệ của công ty là bao nhiêu. Từ đó, bạn căn cứ vào đó để góp vốn sao cho đủ điều kiện hoàn thuế GTGT mà không cần căn cứ vào vốn thực hiện dự án.

3. Công ty có được góp vốn điều lệ bằng tiền mặt hay không?

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 09/2015/TT-BTC hướng dẫn giao dịch tài chính của doanh nghiệp thì hình thức thanh toán trong giao dịch góp vốn được quy định như sau:

“Điều 3. Hình thức thanh toán trong giao dịch góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào doanh nghiệp khác

1. Các doanh nghiệp không sử dụng tiền mặt (tiền giấy, tiền kim loại do Ngân hàng Nhà nước phát hành) để thanh toán khi thực hiện các giao dịch góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào doanh nghiệp khác.

2. Khi thực hiện giao dịch góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào doanh nghiệp khác, các doanh nghiệp sử dụng các hình thức sau:

a) Thanh toán bằng Séc;

b) Thanh toán bằng ủy nhiệm chi – chuyển tiền;

c) Các hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt phù hợp khác theo quy định hiện hành.

3. Doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào doanh nghiệp khác bằng tài sản (không phải bằng tiền) thực hiện theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.”

Theo đó, nếu một doanh nghiệp góp vốn đề thành lập doanh nghiệp khác thì phải góp thông qua các hình thức trên chứ không được góp bằng tiền mặt. Nếu cá nhân góp vốn để thành lập công ty thì hoàn toàn có thể góp bằng tiền mặt, bên nhận vốn góp xuất phiếu thu tiền mặt là được.

Minh bạch nội dung: Bài viết được đội ngũ biên tập pháp lý ANT Legal rà soát, cập nhật theo Luật số 76/2025/QH15 (hiệu lực 01/7/2025) ngày 28/9/2026. Nội dung mang tính tham khảo, không thay thế tư vấn pháp lý cho từng trường hợp cụ thể.

Trao đổi với ANT Legal về hồ sơ này Tư vấn pháp lý doanh nghiệp