Sản phẩm hết hạn sử dụng và phải tiêu hủy có được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Khung pháp luật hiện hành: Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2025 (số 67/2025/QH15, có hiệu lực từ ngày 01/10/2025, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2025) đã thay thế Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008; Nghị định 320/2025/NĐ-CP (ban hành ngày 14/6/2025, có hiệu lực từ ngày ký, áp dụng từ kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025) hướng dẫn thi hành.
Căn cứ Điều 9 Nghị định 320/2025/NĐ-CP, chi phí hủy hàng tồn kho hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên, hàng lạc hậu mốt, lạc hậu kỹ thuật, lỗi thời, hàng hết hạn sử dụng, hàng không còn giá trị sử dụng, hàng không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường do quy định của các luật chuyên ngành; chi phí hủy nguyên liệu, vật tư, linh kiện không còn nhu cầu sử dụng — được tính vào chi phí được trừ. Chi phí hủy hàng bao gồm giá trị hàng hủy theo giá vốn của hàng hóa, nguyên liệu, vật tư, linh kiện (trừ phần trích lập dự phòng theo quy định, nếu có) và chi phí liên quan đến hoạt động hủy hàng.
Đồng thời, khoản chi phải đáp ứng các điều kiện tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 320/2025/NĐ-CP:
- Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
- Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật;
- Khoản chi có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ và các khoản thanh toán khác từng lần có giá trị từ 05 triệu đồng trở lên.
Như vậy, sản phẩm hết hạn sử dụng phải tiêu hủy được tính vào chi phí được trừ trong năm thực hiện tiêu hủy nếu đáp ứng các điều kiện nêu trên và doanh nghiệp lưu giữ, cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến khoản chi phí hủy hàng để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật.
Dịch vụ liên quan
Tư vấn M&A, chuyển nhượng vốn và chuyển nhượng dự án
Nếu nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp đang chuẩn bị giao dịch vốn, M&A, chuyển nhượng dự án hoặc tái cấu trúc, ANT Legal có thể hỗ trợ kiểm tra pháp lý và đề xuất cấu trúc giao dịch phù hợp.
Hồ sơ cần chuẩn bị đối với hàng hóa hết hạn sử dụng phải tiêu hủy
Để bảo vệ chi phí khi cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra, doanh nghiệp nên chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh, bao gồm:
- Biên bản kiểm kê giá trị hàng hóa bị hư hỏng, hết hạn sử dụng do doanh nghiệp lập, xác định rõ chủng loại, số lượng, giá trị hàng hóa, nguyên nhân hư hỏng/hết hạn;
- Quyết định tiêu hủy hàng hóa của người có thẩm quyền trong doanh nghiệp; biên bản tiêu hủy;
- Hóa đơn, chứng từ liên quan đến chi phí thực hiện tiêu hủy (vận chuyển, xử lý…); chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với khoản chi từng lần từ 05 triệu đồng trở lên;
- Hồ sơ bồi thường của cơ quan bảo hiểm (nếu có); hồ sơ xác định trách nhiệm bồi thường của tổ chức, cá nhân (nếu có); bảng kê xuất nhập tồn hàng hóa liên quan.
Hồ sơ nêu trên được lưu giữ tại doanh nghiệp và cung cấp đầy đủ khi cơ quan thuế yêu cầu.
ANT Legal có thể hỗ trợ gì?
ANT Legal hỗ trợ rà soát hồ sơ hủy hàng tồn kho, tư vấn điều kiện chi phí được trừ theo khung thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành và đại diện làm việc với cơ quan thuế khi thanh tra, kiểm tra.
Để được tư vấn nhanh, Quý khách có thể liên hệ luật sư qua số 0966.475.966.
