Các công ty nhà nước thực hiện việc khóa sổ kế toán vào thời điểm nào trong năm? Và có cần tiến hành trước khi lập báo cáo tài chính hay không?

5/5 - (3 lượt đánh giá)

Trả lời ngắn gọn: Công ty nhà nước (doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ) là doanh nghiệp nên áp dụng Chế độ kế toán doanh nghiệp theo Thông tư 99/2025/TT-BTC (thay thế Thông tư 200/2014/TT-BTC từ 01/01/2026), không áp dụng Chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp (hiện theo Thông tư 24/2024/TT-BTC). Việc khóa sổ kế toán được thực hiện tại thời điểm kết thúc kỳ kế toán để lập báo cáo tài chính; đối với kỳ kế toán năm thông thường, thời điểm khóa sổ là cuối ngày 31/12 hằng năm (trừ trường hợp doanh nghiệp có kỳ kế toán năm khác năm dương lịch theo quy định của Luật Kế toán).

Phân biệt hai chế độ kế toán

  • Thông tư 99/2025/TT-BTC — hướng dẫn Chế độ kế toán doanh nghiệp, áp dụng cho các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, mọi thành phần kinh tế (khoản 1 Điều 2), bao gồm công ty do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
  • Thông tư 24/2024/TT-BTC — hướng dẫn Chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp, có hiệu lực từ 01/01/2025 và thay thế Thông tư 107/2017/TT-BTC; chỉ áp dụng đối với cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức, cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, không áp dụng cho doanh nghiệp.

Việc áp dụng nhầm chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp cho công ty nhà nước là sai đối tượng — công ty nhà nước dù có vốn nhà nước vẫn là doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.

Dịch vụ liên quan

Tư vấn pháp lý doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp cần rà soát cơ cấu quản trị, thẩm quyền người quản lý, nghị quyết, điều lệ hoặc rủi ro tranh chấp nội bộ, ANT Legal có thể hỗ trợ đánh giá hồ sơ và đề xuất hướng xử lý phù hợp.

Thông tin trên website chỉ mang tính tham khảo chung, không thay thế ý kiến tư vấn pháp lý cho trường hợp cụ thể của quý khách.

Thời điểm khóa sổ kế toán

Theo khoản 3 Điều 13 Thông tư 99/2025/TT-BTC, doanh nghiệp phải khóa sổ kế toán tại thời điểm kết thúc kỳ kế toán để lập Báo cáo tài chính và trong các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Theo khoản 1 Điều 13 Luật Kế toán 2015 (được sửa đổi bởi Luật số 56/2024/QH15):

  • Kỳ kế toán năm là 12 tháng, tính từ đầu ngày 01/01 đến hết ngày 31/12 năm dương lịch;
  • Đơn vị kế toán có đặc thù riêng về tổ chức, hoạt động được chọn kỳ kế toán năm là 12 tháng tròn theo năm dương lịch, bắt đầu từ đầu ngày 01 tháng đầu quý này đến hết ngày cuối cùng của tháng cuối quý trước năm sau và thông báo cho cơ quan tài chính biết;
  • Kỳ kế toán quý là 3 tháng; kỳ kế toán tháng là 1 tháng.

Ngoài khóa sổ cuối kỳ kế toán năm, đơn vị kế toán còn khóa sổ cuối kỳ kế toán quý, tháng theo yêu cầu lập báo cáo của pháp luật.

Lưu ý quan trọng

  • Khi công ty nhà nước chuyển đổi loại hình (ví dụ cổ phần hóa), thời điểm chuyển đổi là mốc khóa sổ, kiểm kê, xác định giá trị doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về cổ phần hóa và hướng dẫn của Bộ Tài chính.
  • Việc khóa sổ phải đi kèm kiểm kê tài sản, đối chiếu công nợ để số liệu báo cáo tài chính phản ánh trung thực.

ANT Legal có thể hỗ trợ gì?

ANT Legal tư vấn về tuân thủ pháp luật kế toán, kiểm toán cho doanh nghiệp có vốn nhà nước và hỗ trợ pháp lý trong quá trình cổ phần hóa, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp. Để được tư vấn cho trường hợp cụ thể, vui lòng liên hệ luật sư qua số 0966.475.966.

Bài viết liên quan

AI Legal Council của ANT Legal rà soát theo quy trình nội bộ 7 bước (đối chiếu pháp luật hiện hành — Thông tư 99/2025/TT-BTC, Thông tư 24/2024/TT-BTC, Luật Kế toán 2015 được sửa đổi bởi Luật 56/2024/QH15; Thông tư 200/2014/TT-BTC và Thông tư 107/2017/TT-BTC đã hết hiệu lực). Đây không phải xác nhận rằng luật sư con người đã duyệt hồ sơ cụ thể của bạn.

Trao đổi với ANT Legal về hồ sơ này Tư vấn pháp lý doanh nghiệp