Trả lời ngắn gọn: Không phải 5% cũng không phải 10%. Doanh nghiệp tự trồng nông sản, chỉ qua sơ chế thông thường (làm sạch, phơi, sấy khô, đóng gói đơn thuần…) rồi bán ra thì thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (khoản 1 Điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng 48/2024/QH15). Chỉ khi nông sản được chế biến thành sản phẩm khác thì mới chịu thuế GTGT theo thuế suất quy định.
Cơ sở pháp lý
- Luật Thuế giá trị gia tăng 48/2024/QH15 (Điều 5);
- Nghị định 181/2025/NĐ-CP (Điều 4).
Vì sao tự trồng, tự đóng gói không chịu thuế GTGT?
Theo khoản 1 Điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, đối tượng không chịu thuế GTGT bao gồm: sản phẩm trồng trọt (kể cả sản phẩm rừng trồng), chăn nuôi, thủy sản, hải sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường của tổ chức, cá nhân tự sản xuất, đánh bắt bán ra và ở khâu nhập khẩu.
Dịch vụ liên quan
Tư vấn M&A, chuyển nhượng vốn và chuyển nhượng dự án
Nếu nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp đang chuẩn bị giao dịch vốn, M&A, chuyển nhượng dự án hoặc tái cấu trúc, ANT Legal có thể hỗ trợ kiểm tra pháp lý và đề xuất cấu trúc giao dịch phù hợp.
“Sơ chế thông thường” gồm: làm sạch, phơi, sấy khô, bóc vỏ, xay, xát bỏ vỏ, tách hạt, tách cọng, cắt, ướp muối, bảo quản lạnh, đông lạnh và các hình thức bảo quản thông thường khác. Việc đóng gói đơn thuần để bảo quản, vận chuyển, bán ra không làm thay đổi bản chất “chưa chế biến thành sản phẩm khác”, nên vẫn thuộc diện không chịu thuế.
Khi nào nông sản tự trồng phải chịu thuế GTGT?
Khi doanh nghiệp chế biến nông sản thành sản phẩm khác (ví dụ: xay thành bột đóng gói thương hiệu, sấy thành snack, ép thành nước uống…), sản phẩm lúc này không còn là “sản phẩm trồng trọt chưa chế biến hoặc chỉ qua sơ chế thông thường” nữa mà trở thành hàng hóa chịu thuế GTGT, áp dụng thuế suất theo quy định (cần xác định theo Biểu thuế suất và danh mục hàng hóa, dịch vụ tại Luật 48/2024 và Nghị định 181/2025).
Câu hỏi thường gặp
Mua nông sản của nông dân về đóng gói bán lại thì sao?
Sản phẩm trồng trọt chưa chế biến hoặc chỉ qua sơ chế thông thường ở khâu kinh doanh thương mại (mua đi bán lại) thuộc diện chịu thuế GTGT với thuế suất ưu đãi theo quy định — khác với trường hợp tổ chức, cá nhân tự sản xuất bán ra (không chịu thuế).
Không chịu thuế GTGT thì có được khấu trừ thuế GTGT đầu vào?
Không. Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa không chịu thuế thì không được khấu trừ mà tính vào chi phí (trừ một số trường hợp đặc thù theo quy định).
Để xác định đúng đối tượng chịu thuế và thuế suất GTGT cho sản phẩm nông sản của mình, Quý khách nên liên hệ luật sư của ANT Legal để được kiểm tra và tư vấn trước khi thực hiện.
