Quy định pháp luật về Mối giới thương mại

Đánh giá bài viết

Môi giới thương mại là một trong bốn hoạt động trung gian thương mại mà Luật thương mại 2005. Hoạt động này được thực hiện như thế nào? Nghĩa vụ của các bên tham gia giao kết hợp đồng ra sao? Bài viết chia sẻ chi tiết các quy định pháp luật xoay quanh Môi giới thương mại theo quy định pháp luật hiện hành. 

CSPL: Điều 150, 151, 152, 153 Luật Thương mại 2005

1. Môi giới thương mại

Môi giới thương mại là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân làm trung gian (gọi là bên môi giới) cho các bên mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ (gọi là bên được môi giới) trong việc đàm phán, giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, dịch vụ và được hưởng thù lao theo hợp đồng môi giới.

2. Nghĩa vụ của bên môi giới thương mại

Căn cứ quy định tại Điều 151 Luật Thương mại 2005, trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên môi giới thương mại có các nghĩa vụ sau:

– Bảo quản các mẫu hàng hoá, tài liệu được giao để thực hiện việc môi giới và phải hoàn trả cho bên được môi giới sau khi hoàn thành việc môi giới.

– Không được tiết lộ, cung cấp thông tin làm phương hại đến lợi ích của bên được môi giới.

– Chịu trách nhiệm về tư cách pháp lý của các bên được môi giới, nhưng không chịu trách nhiệm về khả năng thanh toán của họ;

– Không được tham gia thực hiện hợp đồng giữa các bên được môi giới, trừ trường hợp có uỷ quyền của bên được môi giới.

3. Nghĩa vụ của bên được môi giới

Căn cứ quy định tại Điều 152 Luật Thương mại 2005, trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên được môi giới có các nghĩa vụ sau đây:

– Cung cấp các thông tin, tài liệu, phương tiện cần thiết liên quan đến hàng hoá, dịch vụ.

– Trả thù lao môi giới và các chi phí hợp lý khác cho bên môi giới.

4. Quyền hưởng thù lao môi giới

– Theo quy định tại Điều 153 Luật Thương mại 2005, trừ trường hợp có thỏa thuận khác, quyền hưởng thù lao môi giới phát sinh từ thời điểm các bên được môi giới đã ký hợp đồng với nhau.

– Trường hợp không có thỏa thuận, mức thù lao môi giới thì giá dịch vụ được xác định theo giá của loại dịch vụ đó trong các điều kiện tương tự về phương thức cung ứng, thời điểm cung ứng, thị trường địa lý, phương thức thanh toán và các điều kiện khác có ảnh hưởng đến giá dịch vụ.

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận