Trình tự, thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên

Đánh giá bài viết

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp. Để thành lập chi nhánh, các doanh nghiệp nói chung và Công ty Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên nói riêng phải tiến hành thực hiện thủ tục đăng ký với Cơ quan Nhà nước. Bài viết này chia sẻ chi tiết cách thức thực hiện thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.

Cơ sở pháp lý

  Luật Doanh nghiệp 2020

  Nghị định 01/2021/NĐ-CP

1. Hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh

  • Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh;
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của người đứng đầu chi nhánh;
  • Bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên về việc thành lập chi nhánh công ty;
  • Nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên về việc thành lập chi nhánh công ty;
  • Văn bản ủy quyền về việc nộp hồ sơ và nhận kết quả thay đổi người đại diện theo pháp luật và Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân thực ủy ủy quyền (Trong trường hợp ủy quyền).

2. Trình tự, thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh

2.1 Phương thức nộp hồ sơ

  • Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT (Phòng ĐKKD) tỉnh/ thành phố nơi chi nhánh hoạt động.
  • Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính.
  • Nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng điện tử tại Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp Quốc gia theo địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn).

2.2. Trình tự, thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh

Trường hợp 1. Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp nơi chi nhánh hoạt động

Bước 1. Nộp hồ sơ

  • Người đăng ký nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa tại Phòng Đăng ký kinh doanh.
  • Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ và gửi lại người nộp Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh.

Bước 2. Thẩm định và trả kết quả

  • Phòng Đăng kí kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.
  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo bằng văn bản các nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người đăng ký trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Trường hợp 2. Đăng ký qua mạng điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh

– Người đăng ký nộp hồ sơ bằng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn).

– Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh qua mạng thông tin điện tử.

– Phòng Đăng ký kinh doanh cấp đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện và thông báo chấp thuận đăng ký thành lập chi nhánh của doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận